Wednesday, July 14, 2010

เมื่อผู้บริหารชอบตัดสินใจคนเดียว "ตอนที่1"

สวัสดีครับทุกท่าน ไม่ได้พบกันหลายวันเลยครับ วันนี้มีหัวข้อใหม่มาให้เพื่อนนักบริหารได้ลองขบคิดและร่วมแชร์ประสบการณ์กันนะครับ

เมื่อผู้บริหารชอบตัดสินใจคนเดียว

หลายๆท่านคงเคยสัมผัสหรือคุ้นเคยกับพฤติกรรมข้างต้นของผู้บริหารระดับสูงกันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆท่านที่อาจยังไม่เคยพบหรือไม่เคยได้สัมผัสอีกเช่นกัน

ทำไมถึงต้องพูดคุยประเด็นนี้...

หากเราพิจารณาถึงความสำหรับหรือความล้มเหลวของการทำ ระบบบริหารคุณภาพขององค์กร เราจะพบว่า ผู้ที่มีผลโดยตรงต่อ ความสำเร็จ หรือ ความล้มเหลว คือผู้บริหารระดับสูง (ซึ่งยังมีอีกหลายประเด็นปัจจัยที่เกี่ยวข้อง)

ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อกำหนดที่ 5.Management responsibility ความรับผิดชอบของผู้บริหาร
โดยมีข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องอีกดังนี้

5.1 Management commitment ความมุ่งมั่นของผู้บริหาร
5.2 Customer focus การมุ่งไปที่ลูกค้า
5.3 Quality policy นโยบายคุณภาพ
5.4 Planning การวางแผน
5.4.1 Quality objectives วัตถุประสงค์ด้านคุณภาพ
5.4.2 Quality management system planning การวางแผนระบบบริหารคุณภาพ
5.5 Responsibility, authority and communication ความรับผิดชอบอำนาจหน้าที่และการสื่อสาร
5.5.1 Responsibility and authority ความรับผิดชอบและอำนาจหน้าที่
5.5.2 Management representative ผู้แทนฝ่ายบริหาร
5.5.3 Internal communication การสื่อสารภายใน
5.6 Management review การทบทวนของฝ่ายบริหาร
5.6.1 General บททั่วไป
5.6.2 Review input ปัจจัยป้อนในการทบทวน
5.6.3 Review output ผลลัพธ์ในการทบทวน

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เห็นมั๊ยครับว่ายังมีอีกตั้งหลายเรื่องที่ผู้บริหารฯต้องรับผิดชอบ ซึ่งผมเองจะได้นำเสนอรายละเอียดของเนื้อหาสาระของข้อกำหนดในแต่ละข้อย่อยในครั้งต่อไป

แต่ช่วงนี้..อยากให้เพื่อนๆลองคิดและแชร์ประสบการณ์กันหน่อยดีมั๊ยครับ

โดยสมมติสถานะการณ์ว่า ...
หากท่านอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ "ผู้บริหารชอบตัดสินใจคนเดียว" ในฐานะที่ท่านเป็นนักบริหารระบบคุณภาพ ท่านคิดอย่างไร? และ จะมีวิธีการในการบริหารจัดการได้อย่างไร? เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุตามเป้าหมายขององค์กรและสอดคล้องกับข้อกำหนดของ ISO9001:2008

เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างมืออาชีพได้ที่นี่เลยนะครับ

2 comments:

1111 said...

ขออณุญาติ แนะนำ สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้คือแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ถูกต้องและควรจะเป็นสำหรับรูปแบบองค์กร หรือ organization ซึ่งหมายถึง บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มารวมตัวกัน โดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมบางอย่างร่วมกันอย่างมีขั้นตอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น
เพราะฉะนั้นเมื่อเป็นผู้บริหารระดับสูงแล้วต้องตัดสินใจภายใต้ความคิดเห็นของบุคลากรส่วนใหญ่จะดีกว่า

AnusornClub.com said...

Dear Khun Dan_daft
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมดีๆครับ และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ สามารถที่จะใช้พื้นที่นี้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้นะครับ